ชง : - ครูถามนักเรียนว่าใครมี สมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือบ้าง
- นักเรียนใช้สมาร์ทโฟนทำอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าสมาร์ทโฟน มีประโยชน์อย่างไร
เชื่อม : - ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับประโยชน์ของสมาร์ทโฟน
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นเรื่องข้อดีและข้อเสียของการใช้สมาร์ทโฟน
- ครูให้นักเรียนระดมสมองเกี่ยวกับวิธีการค้นหาความรู้ในเรื่องที่นักเรียนสนใจ
ใช้ : - ครูให้นักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องที่สนใจและให้จับกลุ่มกันทำงานร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนทำ Mind Mapping ในหัวข้อที่แต่ละกลุ่มสนใจโดยการใช้สมาร์ทโฟนในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมและให้ทำงานร่วมกันเป็น ทีม
โชว์ : - ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานของตนเองจากนั้นให้สาธิตการใช้ ประโยชน์จากสมาร์ทโฟนในการค้นหาความรู้ว่ามี วิธีการสืบค้นข้อมูลอย่างไรให้ได้ข้อมูลที่ต้องการ
แชร์ : - แต่ละกลุ่มได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในหัวข้อเรื่องที่สนใจที่ได้จากการทำงานร่วมกัน
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้เล่าประสบการณ์ข้อดีข้อเสียในการทำงานร่วมกัน
การแก้ปัญหา : ในขั้นเชื่อมและใช้อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้น เนื่องจากให้เด็กได้มีการระดมความคิดกันและทำงานเป็นกลุ่ม เด็กอาจจะมีปัญหาในการจัดกลุ่มคือไม่อยากอยู่กับกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ต้องแก้ปัญหาโดยการใช้ประชาธิปไตยหรือการจับสลาก และสร้างกติกาว่าเมื่อจับได้กลุ่มไหนต้องอยู่กลุ่มนั้นและให้ทำงานร่วมกันจนกว่าจะสำเร็จและพร้อมนำเสนองานหน้าชั้นเรียน