การแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยีฯ ในการสอน

การแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยีฯ ในการสอน

ដោយ นางสาวอัจฉรา บุตรงาม នៅ
ចំនួនតប៖ 0

ชง  :     -  ครูถามนักเรียนว่าใครมี สมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือบ้าง

           -  นักเรียนใช้สมาร์ทโฟนทำอะไรบ้าง

           -  นักเรียนคิดว่าสมาร์ทโฟน มีประโยชน์อย่างไร

เชื่อม  :          -  ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับประโยชน์ของสมาร์ทโฟน

                   -  ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นเรื่องข้อดีและข้อเสียของการใช้สมาร์ทโฟน

                   -  ครูให้นักเรียนระดมสมองเกี่ยวกับวิธีการค้นหาความรู้ในเรื่องที่นักเรียนสนใจ

ใช้  :    -  ครูให้นักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องที่สนใจและให้จับกลุ่มกันทำงานร่วมกัน

          -  ครูให้นักเรียนทำ Mind Mapping ในหัวข้อที่แต่ละกลุ่มสนใจโดยการใช้สมาร์ทโฟนในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมและให้ทำงานร่วมกันเป็น       ทีม

โชว์  :            -  ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานของตนเองจากนั้นให้สาธิตการใช้ ประโยชน์จากสมาร์ทโฟนในการค้นหาความรู้ว่ามี         วิธีการสืบค้นข้อมูลอย่างไรให้ได้ข้อมูลที่ต้องการ

แชร์  :           -  แต่ละกลุ่มได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในหัวข้อเรื่องที่สนใจที่ได้จากการทำงานร่วมกัน

                   -  ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้เล่าประสบการณ์ข้อดีข้อเสียในการทำงานร่วมกัน

การแก้ปัญหา : ในขั้นเชื่อมและใช้อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้น เนื่องจากให้เด็กได้มีการระดมความคิดกันและทำงานเป็นกลุ่ม เด็กอาจจะมีปัญหาในการจัดกลุ่มคือไม่อยากอยู่กับกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ต้องแก้ปัญหาโดยการใช้ประชาธิปไตยหรือการจับสลาก และสร้างกติกาว่าเมื่อจับได้กลุ่มไหนต้องอยู่กลุ่มนั้นและให้ทำงานร่วมกันจนกว่าจะสำเร็จและพร้อมนำเสนองานหน้าชั้นเรียน