สาระสำคัญของหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา หน่วยการเรียนรู้กำหนดการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดทำรายละเอียดแต่ละหัวข้อขององค์ประกอบในแผน การกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามตัวบ่งชี้ผลการเรียนรู้แต่ละมาตรฐานการเรียนรู้ โดยการบูรณาการจิตวิทยาสำหรับครู การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การจัดการชั้นเรียนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ สำหรับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา ผู้เรียนที่มีความสามารถตามลักษณะของเนื้อหาที่วิชาที่แตกต่างกัน ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา