ทดลองสอนบทเรียนในรายวิชาเฉพาะด้านในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงในโรงเรียน จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้จากการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ปฏิบัติการสอน ออกแบบทดสอบ กำหนดเกณฑ์สร้างเครื่องมือวัดผลและประเมินผล และการตัดสินผลการเรียน วิเคราะห์ผลการเรียนและปัญหาของผู้เรียน ตลอดจนแนวทางแก้ไขและพัฒนา รายงานผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง สอบภาคปฏิบัติเสนอรายงานส่วนบุคคลและสัมมนาแลกเปลี่ยเรียนรู้
ความหมายและความสำคัญของนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้คหกรรมศาสตร์ การออกแบบและเลือกใช้นวัตกรรมให้เหมาะสมกับการเรียนรู้คหกรรมศาสตร์ การวิเคราะห์หลักสูตรคหกรรมศาสตร์ การกำหนดแผนการจัดการเรียนรู้ คหกรรมศาสตร์ในสถานศึกษา การจัดการเรียนรู้ทางคหกรรมศาสตร์ ฝึกปฏิบัติ
พัฒนาการมนุษย์ด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคมตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงวัยสูงอายุ การสร้างและปลูกฝังความสัมพันธ์ ค่านิยม คุณธรรมและจริยธรรมในครอบครัว ทักษะการดำเนินชีวิต การดูแลเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงทางสังคม สภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหา กฎหมายที่เกี่ยวกับครอบครัว ฝึกปฏิบัติ
แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา ทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการที่ส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้วิชาคหกรรมศาสตร์ ฝึกปฏิบัติการออกแบบและการสร้างสื่อการเรียนการสอน การประยุกต์นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาาะสมกับการเรียนการสอนวิชาคหกรรมศาสตร์ การประเมินและปรับปรุงนวัตกรรม
สาระสำคัญของหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา หน่วยการเรียนรู้กำหนดการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดทำรายละเอียดแต่ละหัวข้อขององค์ประกอบในแผน การกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามตัวบ่งชี้ผลการเรียนรู้แต่ละมาตรฐานการเรียนรู้ โดยการบูรณาการจิตวิทยาสำหรับครู การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การจัดการชั้นเรียนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ สำหรับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา ผู้เรียนที่มีความสามารถตามลักษณะของเนื้อหาที่วิชาที่แตกต่างกัน ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
ภาษาอังกฤษสำหรับครูคหกรรมศาสตร์ 1/64 รหัสวิชา 4502201n วันพฤหัสบดี เวลา 08.00น. - 10.30น. ห้องเรียน 7204
คำอธิบายรายวิชา
พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน เพื่อสื่อสารในงานคหกรรมศาสตร์โดยเน้นงานบริการอาหาร งานตัดเย็บเสื้อผ้า งานบ้าน งานเลี้ยงดูเด็ก วัยรุ่นและผู้สูงอายุ งานศิลปหัตถกรรมและงานวิจัย
หลักการทางคหกรรมศาสตร์ 1/64 รหัสรายวิชา EHOME6220101 วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ เวลา 13.00น.-16.20น. ห้องเรียน 7204
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย เนื้อหา และขอบข่ายของคหกรรมศาสตร์ หลักสูตรคหกรรมศาสตร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ องค์กรวิชาชีพและเครือข่ายคหกรรมศาสตร์ การพัฒนาและเสริมสร้างบุคลิกภาพสำหรับครูคหกรรมศาสตร์ จรรยาบรรณในวิชาชีพคหกรรมศาสตร์ ฝึกปฏิบัติ
ทักษะสำหรับครูคหกรรมศาสตร์ 1/64 รหัสรายวิชา 4503623 วันจันทร์ เวลา 13.00น. 15.30น. ห้องเรียน 7204
คำอธิบายรายวิชา
คุณลักษณะครูคหกรรมศาสตร์ที่พึงประสงค์ ความสำคัญของทักษะสำหรับครูคหกรรมศาสตร์ ทักษะที่จำเป็นสำหรับครูคหกรรมศาสตร์โดยเน้น ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการทำงานร่วมกันและทักษะการแสวงหาความรู้ การจัดกิจกรรมคหกรรมศาสตร์ โครงงานคหกรรมศาสตร์ การจัดค่ายคหกรรมศาสตร์ การจัดห้องปฏิบัติการทางคหกรรมศาสตร์ การออกแบบการประเมินผลทางด้านคหกรรมศาสตร์ แนวทางการพัฒนาทักษะสำหรับครูคหกรรมศาสตร์ ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมคหกรรมศาสตร์ด้วยทักษะกระบวนการทั้ง 5 ทักษะ
รหัสรายวิชา 4503621 วันจันทร์ เวลา 08.00น. - 11.20น. ห้องเรียน 7204
คำอธิบายรายวิชา
สาระสำคัญของหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับประถมศึกษา หน่วยการเรียนรู้ กำหนดการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดทำรายละเอียดแต่ละหัวข้อขององค์ประกอบในแผน การกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามตัวบ่งชี้ผลการเรียนรู้แต่ละมาตรฐานการเรียนรู้ โดยการบูรณาการจิตวิทยาสำหรับครู การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การจัดการชั้นเรียนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา ผู้เรียนที่มีความสามารถตามลักษณะของเนื้อหาวิชาที่แตกต่างกัน ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับประถมศึกษา
รายวิชาพัฒนาการมนุษย์และครอบครัว ประจำภาคเรียนที่ 2/2563 ห้องเรียน 7204 วันศุกร์ เวลา 08.00น. - 11.20น.
คำอธิบายรายวิชา
พัฒนาการมนุษย์ด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคมตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงสูงวัย การสร้างและปลูกฝังความสัมพันธ์ ค่านิยม คุณธรรมและจริยธรรมในครอบครัว ทักษะการดำเนินชีวิต การดูแลเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงทางสังคม สภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหา กฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว ฝึกปฏิบัติ
รายวิชาการฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2 ประจำภาคเรียนที่ 2/2563 ห้องเรียน 7204 วันพฤหัสบดี เวลา 15.30น.
คำอธิบายรายวิชา
ทดลองสอนบทเรียนในรายวิชาเฉพาะด้านในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงในโรงเรียน จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้จากการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ปฏิบัติการสอน ออกแบบทดสอบ กำหนดเกณฑ์สร้างเครื่องมือวัดผลและประเมินผลและการตัดสินผลการเรียน วิเคราะห์ผลการเรียนและปัญหาของผู้เรียน ตลอดจนแนวทางแก้ไขและพัฒนา รายงานผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง สอบปฏิบัติ เสนอรายงานส่วนบุคคลและสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
รายวิชาการสร้างสื่อการเรียนการสอนวิชาคหกรรมศาสตร์ ประจำภาคเรียนที่ 2/2563 ห้องเรียน 7204 วันพุธ เวลา 8.00น. - 10.30น.
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา ทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการที่ส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้วิชาคหกรรมศาสตร์ ฝึกปฏิบัติการออกแบบ การสร้าง การประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนวิชาคหกรรมศาสตร์ การประเมินและปรับปรุงนวัตกรรม
รายวิชาการสัมมนาทางคหกรรมศาสตร์ ประจำภาคเรียนที่ 2/2563 ห้องเรียน 7204 วันพุธ เวลา 10.30น. - 13.50น.
คำอธิบายรายวิชา
ค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยด้านคหกรรมศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ และนำเสนอด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม
รายวิชาพฤติกรรมการสอนวิชาคหกรรมศาสตร์ ประจำภาคเรียนที่ 2/2563 ห้องเรียน 7204 วันจันทร์ เวลา 08.00 น. - 11.20 น.
คำอธิบายรายวิชา
สาระสำคัญของหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา หน่วยการเรียนรู้ กำหนดการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดทำรายละเอียดแต่ละหัวข้อขององค์ประกอบในแผน การกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามตัวบ่งชี้ ผลการเรียนรู้แต่ละมาตรฐานการเรียนรู้ โดยการบูรณาการจิตวิทยาสำหรับครู การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การจัดการชั้นเรียนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา ผู้เรียนที่มีความสามารถตามลักษณะของเนื้อหาวิชาที่แตกต่างกัน ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับครูคหกรรมศาสตร์ ประจำภาคเรียนที่ 2/2563 ห้องเรียน 7204 วันพฤหัสบดี เวลา 11.20 น. - 14.40 น.
คำอธิบายรายวิชา
พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน เพื่อสื่อสารในงานคหกรรมศาสตร์ โดยเน้นงานบริการอาหาร งานตัดเย็บเสื้อผ้า งานบ้าน งานเลี้ยงดูเด็ก วัยรุ่นและผู้สูงอายุ งานศิลปหัตถกรรมและงานวิจัย