คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา                                                                                                                                      กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพล

ศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                                                                                                                                                       เวลา 80 ชั่วโมง/ปี 

รหัสวิชา พ14101

                    ศึกษา วิเคราะห์ การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกายและจิตใจตามวัย ความส าคัญ ของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการ การดูแลรักษากล้ามเนื้อกระดูกและข้อ ให้ท างานอย่างมีประสิทธิภาพ คุณลักษณะของความเป็นเพื่อนและสมาชิกที่ดีของครอบครัว พฤติกรรมที่ เหมาะสมกับเพศของตนตามวัฒนธรรมไทย วิธีการปฏิเสธการกระท าที่เป็นอันตรายและไม่เหมาะสมในเรื่อง เพศ ผลพัฒนาการของตนเองในการออกก าลังกาย เล่นเกม และเล่นกีฬา ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อม กับสุขภาพการจัดสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและเอื้อต่อสุขภาพ สภาวะอารมณ์และความรู้สึก ผลที่มีต่อ สุขภาพ ข้อมูลบนฉลากอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ความส าคัญของการใช้ยาและหลักการใช้ยาอย่างถูกวิธี วิธีปฐมพยาบาล ผลเสียของการสูบบุหรี่และดื่มสุรา