คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา                                                                                                                              กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                                                                                                                                                                  เวลา 80 ชั่วโมง/ปี

รหัสวิชา พ14103

                   ศึกษา วิเคราะห์ การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกายและจิตใจตามวัย ความส าคัญ ของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการ การดูแล            รักษากล้ามเนื้อกระดูกและข้อ ให้ท างานอย่างมีประสิทธิภาพ คุณลักษณะของความเป็นเพื่อนและสมาชิกที่ดีของครอบครัว พฤติกรรมที่ เหมาะสมกับเพศของตนตามวัฒนธรรม         ไทย วิธี  การปฏิเสธการกระท าที่เป็นอันตรายและไม่เหมาะสมในเรื่อง เพศ ผลพัฒนาการของตนเองในการออกก าลังกาย เล่นเกม และเล่นกีฬา ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อม           กับ สุขภาพการจัดสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและเอื้อต่อสุขภาพ สภาวะอารมณ์และความรู้สึก ผลที่มีต่อ สุขภาพ ข้อมูลบนฉลากอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ความส าคัญของการ         ใช้ยา และหลัก  การใช้ยาอย่างถูกวิธี วิธีปฐมพยาบาล ผลเสียของการสูบบุหรี่และดื่มสุรา