การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง ในการสร้างบทเรียนอีเลินนิ่งในสถานการณ์โควิด-19

ในปัจจุบันมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนแก่ตัวผู้เรียนและผู้สอนหลากหลายประการด้วยกัน ทั้งในเรื่องการเรียน เรื่องการใช้ชีวิตประจำวันที่สามารถช่วยในการป้องกันโรคไวรัสได้ในสถานการณ์โควิด-19 ซึ้งช่วยให้ตัวผู้เรียนและตัวผู้สอนนั้นเซฟตัวเองในระดับหนึ่ง เป็นส่วนที่ช่วยควบคุมและลดภาระการติดเชื้อเพิ่มให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์และทางหน่วยภาครัฐต่างๆได้ การเรียนการสอนผ่านระบบอีเลินนิ่งนี้สำหรับการศึกษานั่นทำให้เด็กหรือผู้เรียนนั้นได้มีการศึกษาความรู้ได้ในช่วงเวลาต่างๆที่บ้านหรือสถานที่ต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นการกักตัวก็สามารถเรียนรู้ได้ หรือทำภาระกิจติดธุระในสถานที่ต่างๆก็สามารถทำให้เรียนได้หาความรู้ได้ในอีเลินนิ่ง สามารถลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี และประหยัดแก่การเดินทางมาศึกษาในสถานศึกษาลดภาระให้แก่ผู้ปกครองทางบ้าน ลดความเสี่ยงการเดินทางต่างๆทางรถโดยสาร รถประจำทาง การขนส่งต่างๆ 

นาฏศิลป์พื้นเมืองในอีเลินนิ่งนั้น มีประโยชน์อย่างมากแก่การเสริมสร้างพัฒนาการต่่างๆให้แก่นักเรียนนักศึกษา ได้ศึกษาหาความรู้ ประวัติความเป็นมาที่สำคัญหรือแม้กระทั่งท่ารำเบื้อต้นสำหรับนาฏศิลป์พื้นเมือง สามารถสร้างบทเรียนออนไลน์ไว้ให้นักศึกษาได้หาความรู้ย้อนหลังเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาที่อยู่ในสถานที่ต่างๆ สามารถนำบทเรียนออนไลน์ไปเรียนรู้ไปใช้ในการเรียนการสอบ การทำแบบฝึกหัดก่อนเรียนและหลังเรียนได้ และสามารถช่วยปฏิบัติท่าทางได้ช่วยทำให้รู้ในเพลงต่างๆว่าต้องการใช้ท่าทางแบบใด

การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมืองในเนื้อหาอีเอินนิ่งยกตัวอย่าง 

1. กาารแสดงเซิ้งกระติ๊บ เป็นการแสดงพื้นเมืองทางภาคอีสานมีความเป็นมาอย่างไร ใช้เพลงทำนองแบบใด และการแสดงใช้ท่าในรูปแบบใดเช่นมีการใช้กระติ๊บมาเป็นส่วนประกอบในเพลงและรำทำท่ากำมือ โดยเนื้อความรู้จะใส่ไปในอีเลินนิ่งนักเรียนนักศึกษาสามารถหาความรู้และนำมาใช้ประกอบการเรียนต่างๆได้รวมถึงใช้ท่าเบื้องต้นมาประบุกต์ใส่ในเพลงได้อย่างสวยงามและสร้างสรรค์อย่างลงตัว เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างแรงกระตุ้นการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนได้มีความกระตือรือร้นที่จะอยากอ่านเนื้อหาความรู้จากอีเลินนิ่ง

2. การแสดงฟ้อนเล็บ เป้นการแสดงภาคเหนือ นักเรียนนักศึกษาสามารถเรียนรู้บทเรียนได้จากอีเลินนิ่งหาประวัติความเป็นมาความรู้ของท่าทางเบื้อต้นของภาคเหนืออุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงรวมไปถึงสามารถนำมาดัดแปลงประยุกต์เข้ากับการแสดงการสร้างสรรค์ต่างๆได้ และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดในเรื่องของการเรียนทำแบบฝึกหัดหรือสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาใหม่ได้อย่างสวยงามวิจิตร

3.การแสดงตาลีดีปัส การแสดงภาคใต้ ในบทเรียนอีเลินนิ่งได้มีการจัดการแสดงตาลีกีปัสที่มีพัดเป้นส่วนประกอบในการแสดงอย่างสวยงามรวมทั้งลวดลายผ้าถุงการแต่งกายที่บ่งบอกถึงเอกลักษณืของทางภาคใต้ ซึ้งสามารถเรียนรู้ได้จากอีเลินนิ่งที่มีบทเรียนเนื้อหาความรู้ไว้ให้นักเรียนนักศึกษาได้ทำความรู้เข้าใจนำไปต่อยอดต่างๆได้อย่่างลงตัว

4.การแสดงเต้นกำรำเคียว การแสดงภาคกลางเป็นการแสดงที่ชาวนารำเกี้ยวกันร้องเพลงหยอกล้อกันที่มีการแต่งกายและเพลงที่เป็นภาษาทางภาคกลางมีเนื้อหาบทเรียนในอีเลินนิ่งที่บ่งบอกถึงประวัติความเป็นมาและท่าทางต่างๆให้นักเรียนได้ทำความเข้าใจและนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำได้นำไปศึกษาเรียนต่อได้ในการศึกษาของรายวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองและสามารถนำไปพัฒนาเป็นการแอสดงต่างๆได้