ที่สร้างบทเรียนออนไลน์มาในช่วงนี้เพื่อที่จะให้นักเรียนลดการติดเชื้อ จากสถานกานณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด 19และให้นักเรียนต้องอยู่บ้าน ไม่ออกมารวมกลุ่ม ไม่ออกไปทำงาน รวมถึงไม่ออกไปเรียนหลังสือ

ทว่าเมื่อเกิดการระบาดของโควิด การเรียนในโหมดออนไลน์ก็ได้กลายจากทางเลือกมาเป็นทางหลักของการเรียนการสอนในหลายพื้นที่ทั่วโลกทันที นักเรียนหลายคนเริ่มกลับมาให้ความสำคัญมากขึ้น กับการเรียนออนไลน์ แน่นอนคงหนีไม่พ้นความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ให้ตัวเองได้อยู่เสมอ

ข้อดีของการเรียนออนไลน์

1.บริหารเวลาได้ตามความสะดวก

2.วิกฤตไหนก็ไม่เป็นอุปสรรค

3.ทบทวนบทเรียนได้ตลอดเวลา

4.มีหลักสูตรใหม่ๆอัปเดตเสมอ

5.ประหยัดค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ยังพบปัญหาและอุปสรรคในการเรียนออนไลน์ เช่น ผู้ปกคริงไม่มีเวลาในการดูแลบุตรหลานระหว่างการเรียนออนไลน์ รูปแบบการสอนที่ไม่จูงใจทำให้เด็กนักเรียนมีสมาธิไม่เพียงพอ เกิดปัญหาการไม่เข้าใจบทเรียน ความไม่เสถียรของระบบอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อทำให้การเรียนไม่ต่อเนื่อง และปัญหาสภาพเเวดล้อมของที่อยู่อาศัยไม่เหมาะกับการเรียนออนไลนื

ข้อเสียของการเรียนออนไลน์

การสอนที่เป็นการสื่อสารทางเดียว มีโอกาสเกิดความผิดพลาดในการรับรู้ เพราะฉนั้นต้องมีแบบทดสอบที่ประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน เพราะเด็กนักเรียนไม่สามารถไตร่ตรองความถูกต้องของข้อมูล จากการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ เด็กนักเรียนใช้เวลาเสพออนไลน์มากเกินควร 

การศึกษาออนไลน์ มันย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย มันอยู่ที่ว่าเราจะศึกษามาทางด้านไหนมากกกว่า มันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และอะไรหลายๆอย่าง ขึ้นอยู่กับทั้งผู้เรียนและผู้สอนต้องร่วมมือกัน เพื่อจะก้าวผ่านอุปสรรคทางการเรียนออนไลน์ไปด้วยกันได้