การสร้างบทเรียนออนไลน์ในรายวิชานาฏศิลป์อาเซียนมีประโยชน์อย่างไร

มีความสะดวกสบายและมีความยืดหยุ่น มีการสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ให้เลือกเยอะและหลักสูตรออนไลน์มีความหลกหลายกว่า เวลาไม่ใช่ปัญหา สามารถย้อนกลับไปดู และทบทวนความรู้ซ้ำได้อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มีการอัปเดตหลักสูตรการสอนอยู่บ่อยๆ สามารถเลือกเรียนแบบส่วนตัวได้ การเรียนรู้วิชานาฏศิลป์อาเซียนทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การแสดงของแต่ละประเทศเพื่อนบ้านว่ามีการแสดงอย่างไรมีความเป็นมาอย่างไร

นักเรียนสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเข้าเรียนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว นักเรียนสามารถเข้าดูในลิ้งที่แปะไว้ให้หรือสามารถเข้าดูในยูทูปได้เอง และมีเนื้อหารูปภาพที่น่าสนใจให้นักเรียนเข้าไปศึกษาได้ด้วยตนเองในอีเลินนิ่ง

การเรียนออนไลน์ในรายวิชานาฏศิลป์อาเซียน มีการให้เข้าไปเช็คในระบบได้เองตามเวลาที่กำหนดให้ มีการบอกวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน มีการให้นักเรียนศึกษาและตั้งกระทู้การแสดงนาฏศิลป์อาเซียน  และมีเว็บไซด์ข้อมูลการแสดงแต่ละประเภท

ซึ่งการเรียนการสอนแบบออนไลน์ตอบโจทย์มากในสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

นาฏศิลป์อาเซียนในแต่ละประเทศ

มีการแสดงที่คล้ายคลึงกันบ้าง แตกต่างกันบ้าง ซึ่งในแต่ละประเทศมีการแสดงแบบเฉพาะของตนเอง ซึ่งเกิดจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษและประชาชนของประเทศปัจจุบัน ซึ่งลักษณะของประเภทในนาฏศิลป์อาเซียน ก็จะมีลักษณะไปในรูปแบบ ระบำ รำ ฟ้อน เหมือนกันทั้งภูมิภาค เช่น

นาฏศิลป์ไทย แบ่งออกเป็น4 ประเภท ระบำ รำ ฟ้อน โขน-ละคร

นาฏศิลป์ลาว มี3ประเภท นาฏศิลป์คลาสสิค รำลาวฟ้อนรำพื้นเมือง

นาฏศิลป์กัมพูชา แบ่งออกเป็น3ประเภท นาฏศิลป์คลาสสิค ระบำพื้นบ้าน ระบำต่างๆ

นาฏศิลป์พม่า แบ่งออกเป็น3ยุค ยุคก่อนนับถือศาสนา ยุคนับถือศาสนา ยุคอิทธิพลละครไทย

นาฏศิลป์มาเลเซีย ละครบังสวันมาเลเซีย เมโนราหรือมโนราห์ แมกยอง

นาฏศิลป์อินโดนีเซีย มี2แบบ แบบยอกยาร์กาตาร์ แบบซูรากาตาร์

นาฏศิลป์ฟิลิปปินส์ การแสดงฟิลิปปินส์จะคล้ายประเทศละตินในอเมริกาเพราะมีการรับวัฒนธรรมมา

นาฏศิลป์สิงคโปร์ การเต้นเชิดสิงโต และบังสาวัน

นาฏศิลป์บนูไน มีการสัมพันธ์กันกับมาเลเซียจึงแสดงคล้ายกันและแต่งกายคล้ายกัน 

นาฏศิลป์เวียดนาม มีความแตกต่างกับของไทยเป็นอย่างมากแต่มีคลามคล้ายประเทศจีน