หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติ ทรัพยากรทางการศึกษา การจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งวิทยาการ ศูนย์การเรียนรู้ การบริหารงานกิจการนักเรียน ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน หลักการประชาสัมพันธ์ การบริหารจัดการให้เกิดการพัฒนาทักษะชีวิตและการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระบบและกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา มาตรฐานและตัวชี้วัดการศึกษา บทบาทของผู้บริหารในการประกันคุณภาพการศึกษา การประเมินผลและติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและหน่วยงาน รายงานผลการประเมินตนเองเพื่อรองรับการประเมินภายนอก
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทรงเดช สอนใจ Tel : 081 0587326
e-mail : dacmook@gmail.com
ประพฤติ ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ดำรงตนให้เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้เรียนและสมาชิกในชุมชน โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับค่านิยมของครู จรรยาบรรณวิชาชีพครู คุณธรรม จริยธรรมสำหรับครู จิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายสำหรับครู สภาพการณ์การพัฒนาวิชาชีพครู โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ กรณีศึกษา การฝึกปฏิบัติใช้การสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง
ทฤษฎี รูปแบบ ระบบการบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพ การศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานทางการศึกษา ปฏิบัติการออกแบบระบบ การบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา ปฏิบัติการวางแผนการ บริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา ปฏิบัติการนําแผนการบริหาร การศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัติ ปฏิบัติการประเมินและ ปรับปรุงแผนการบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา บทบัญญัติใน กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษา