มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับทฤษฎีหลักสูตร  ความหมาย  ความสำคัญของหลักสูตร หลักสูตรแบบต่างๆ ข้อมูลพื้นฐานในการจัดทำหลักสูตร  องค์ประกอบหลักสูตร  โครงสร้างของหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดประสบการณ์และกิจกรรมให้สอดคล้องกับหลักสูตร  การใช้หลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น การเลือกใช้แหล่งวิทยาการเสริมหลักสูตร การบริหาร การสร้างและพัฒนาหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน