การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะของสาระสำคัญในเรื่องที่ประเมิน  บริบทและความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน  ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ / สะท้อนผลการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและพัฒนาคุณภาพการจัดการการเรียนรู้ โดยใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฎีการวัดและประเมินผล / การออกแบบการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล /การให้ข้อมูลป้อนกลับที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน  แนวทางการใช้ผลการวัดและประเมินผลผู้เรียนในการปรับปรุงพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อให้สามารถวัดและประเมินผลอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์   และใช้การสะท้อนคิดไปประยุกต์ใช้  ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี /มีความรอบรู้และทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง