การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี ตามแนวคิดและหลักการทางการศึกษาปฐมวัย วิธีการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย การจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน นวัตกรรมการเรียนรู้ด้านการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย บทบาทของครูในการจัดสภาพแวดล้อมสำหรับเด็กปฐมวัย และการประเมินการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
การฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพระหว่างเรียน 1 (Practicum in teaching profession) 1
รหัสวิชา EEDU671801
จำนวนหน่วยกิต / ชั่วโมงสอน 2 (90)
คำอธิบายรายวิชา: ฝึกปฏิบัติการรู้รอบงานครูและบทบาทหน้าที่ครูในสถานศึกษา วิเคราะห์ความรู้ ทฤษฎี แสวงหาความรู้ และจัดการความรู้เกี่ยวกับงานครูที่สะท้อนความรอบรู้เกี่ยวกับผู้เรียน ครู และโรงเรียน แก้ปัญหาผู้เรียนรายกรณี ฝึกปฏิบัติ ออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน เรียนรู้อย่างมีความสุข ตระหนักถึงสุขภาวะของผู้เรียน ผ่านกระบวนการสังเกต บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ ถอดบทเรียน และสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ และทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลง และสามารถวิเคราะห์ผู้เรียน วิเคราะห์ปัญหาในชั้นเรียน เพื่อวางแผนในการพัฒนา นวัตกรรมการเรียนรู้
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเล่นและสื่อของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย รูปแบบการเล่นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย การเล่นปนเรียน วิเคราะห์ วางแผน และ ออกแบบกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย การประยุกต์ใช้สื่อของเล่นในการจัดกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย ฝึกปฏิบัติการออกแบบสื่อและของเล่นที่เหมาะสมกับการใช้จัดประสบการณ์ที่สนับสนุนต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหรือวัสดุท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับบริบททางสังคม วัฒนธรรม และท้องถิ่น ออกแบบประเมินเพื่อใช้ประกอบการทำกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหา ช่วยเหลือ ส่งเสริม และพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
EECE671201 การจัดกิจกรรมทางศิลปะระดับการศึกษาปฐมวัย 3(2-2-5) หน่วยกิต