General
(เร่งเร้าความสนใจ)
ให้นักเรียนทุกคน แนะนำตัวและ บอกความควาดหวังของวิชาที่ ที่คตัวเองจะได้รับ
(ขั้นตอนที่ 1.ขั้นตอนแนะนำตัว)
(เร่งเร้าความสนใจ)
ให้นักเรียนทุกคน แนะนำตัวและ บอกความควาดหวังของวิชาที่ ที่คตัวเองจะได้รับ
(ขั้นตอนที่ 1.ขั้นตอนแนะนำตัว)
วัตถุประสงค์ หลังจากเนื้อหานี้แล้วผู้เรียนสามารถ
1 นักเรียนสามารถอธิบายเรื่องคอร์ดเบื้องต้นได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะคอร์ดกีต้าร์ได้
3.นักเรียนสามารถปฎิบัติคอร์ดกีต้าร์เบื้องต้นได้
(ขั้นตอนที่ 2 วัตถุประสงค์)
ตัวโน๊ตทั้งหมด ตามที่เราคุ้นเคยคือ โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด ซึ่งโน้ตแต่ละตัวจะถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งโดยนำเอา
ตัวอักษรภาษาอังกฤษมาตั้ง ดังนี้
C = โด
D = เร
E = มี
F = ฟา
G = ซอล
A = ลา
B = ที
อันนี้เป็นความรู้พื้นฐานที่เพื่อนๆต้องจำนะครับ ซึ่งวิธีจำก็ไม่ยากอะไรเลย แค่เอาตัว C ขึ้นต้น และไล่เสียงไปเรื่อยๆ
ตามตัวอักษร C D E F G และวนกลับมาที่ A B ก็เป็นอันครบเพื่อนๆจะสังเกตุเห็นว่ามีโน๊ตอยู่ 2 คู่ ที่ไม่มีตัวขั้นกลาง นั่นก็คือ E กับ F และ B กับ C ทำไมถึงเป็นเช่นนี้นะเหรอ
ครับ กระผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นมาจากผู้ที่คิดค้นทฤษฎีดนตรีในยุคแรกน่ะครับ คล้ายๆกับสูตรทางคณิตศาสตร์แหล่ะครับ เราเองเป็นผู้ศึกษาต่อจากสิ่งที่ผู้อื่นเค้าศึกษากันมาอย่างหนักหน่วง เรา แค่เอาสูตรที่เค้าคิดเอาไว้อย่างดีแล้วมาใช้แค่นั้นเอง
มาถึงตรงนี้สิ่งที่เพื่อนๆต้องจำเพิ่มขึ้นมานั่นก็คือ E กับ F ติดกัน และ B กับ C ติดกัน อ้อ ผมลืมบอกไป
ครับ จาก C ไป D นั้น ห่างกัน 1 เสียงเต็ม (ทำไมถึงห่าง 1 เสียงเต็ม ?............. ก็เพราะมันมีตัวคั่นคือ C# หรือ Db
นั่นแหล่ะครับ ส่วน E กับ F ห่างกัน ครึ่งเสียง เพราะไม่มีตัวคั่น และ B กับ C ก็ห่างกันครึ่งเสียงทีนี้เพื่อนๆ
คงทราบแล้วนะครับว่า โน๊ตคู่ไหนห่างกัน 1 เสียงเต็มบ้าง โน๊ตคู่ไหนห่างกันครึ่งเสียงบ้าง
C สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = C# C ลดลงครึ่งเสียง = B
D สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = D# D ลดลงครึ่งเสียง = Db
E สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = F E ลดลงครึ่งเสียง = Eb
F สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = F# F ลดลงครึ่งเสียง = E
G สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = G# G ลดลงครึ่งเสียง = Gb
A สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = A# A ลดลงครึ่งเสียง = Ab
B สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = C B ลดลงครึ่งเสียง = Bb
จะสังเกตได้ว่า มีเสียงที่เท่ากันอยู่ดังนี้
C# = Db
D# = Eb
F# = Gb
G# = Ab
A# = Bb
เอ....... ในเมื่อมันเป็นเสียงเดียวกัน ทำไมไม่เรียกอันใดอันนึงไปเลย ทำให้สับสนทำไมก็ไม่รู้........นั่นนะสิครับ
แต่จริงๆแล้ว มันขึ้นอยู่กับแต่ละบทเพลงมากกว่า คือถ้าเพลงนั้นๆมีโน้ตที่ติดชาร์ฟ (#) ก็จะติดชาร์ฟทั้งเพลง หรือ
เพลงไหน ทีมีโน้ตติดแฟลต (b) ก็จะแฟลตมันทั้งเพลง คงไม่มีใส่โน้ตที่ติดชาร์ฟ และแฟลต ไว้ในเพลงเดียวกัน
หรอกครับ
ให้นักเรีบนทุกคนแสดงความคิดเห็นเกียวกับเรื่องกีต้าร์ ว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง อย่างน้อยคนละบรรทัด
(ขั้นตอนที่3 ทบทวนความรู้เดิม)
ทั้งหมดคือองค์ประกอบหลักของกีต้าร์ที่เราอยากจะแนะนำและให้ความรู้ไว้ เพื่อนักเรียนคนไหนไปอ่านข้อมูลกีต้าร์จากที่อื่นแล้วเจอคำศัพท์หรือชื่อของส่วนประกอบต่างๆของกีต้าร์จะได้เข้าใจตรงกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นขอให้นักเรียนสนุกกับการเรียนนะคับ
(4.นำเสนอเนื้อหาใหม่)
(5.ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้)
(6.กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน)
(8.ทดสอบความรู้ใหม่)
(9.สรุปและนำไปใช้)
https://sites.google.com/site/rawiwandew/khan-txn-kar-sxn-9-khan-khx-ngkaye
1. เร่งเร้าความสนใจ (Gain Attention)
2. บอกวัตถุประสงค์ (Specify Objective)
3. ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knoeledge)
4. นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present New Information)
5. ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ (Guide Learning)
6. กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน (Elicit Response)
7. ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Provide Feedback)
8. ทดสอบความรู้ใหม่ (Assess Performance)
9. สรุปและนำไปใช้ (Review and Transfer)