หลักการ แนวคิด และทฤษฎี วิวัฒนาการทางการศึกษา การบริหารการศึกษา รูปแบบการบริหารสถานศึกษาและรูปแบบการจัดการศึกษาตามแนวการปฏิรูปการศึกษา การกระจายอำนาจ การบริหารแบบฐานโรงเรียน การบริหารแบบมีส่วนร่วม องค์การแห่งการเรียนรู้ การจัดการความรู้ การบริหารความเสี่ยง การบริหารความขัดแย้ง การบริหารระบบเครือข่าย แนวโน้มการบริหารศึกษาภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์  การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป  ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในงานด้านการศึกษา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมประยุกต์ในการบริหารฝึกปฏิบัติด้านคอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษา

บูรณาการองค์ความรู้ทางการบริหารการศึกษา ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ในการทำความเข้าใจบริบทการจัดการศึกษาของโรงเรียนในแต่ละระดับการศึกษา และประเภทการศึกษา ออกแบบนวัตกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับสถานศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษา  ฝึกดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฏี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และใช้การสะท้อนความคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ และทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลง ทฤษฏี รูปแบบ ระบบการบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานการศึกษา ปฏิบัติการออกแบบระบบการบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา ปฏิบัติการวางแผนการบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา ปฏิบัติการนำแผนบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัติ การประเมินและปรับปรุงการบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา บทบัญญัติในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร และการประกันคุณภาพการศึกษา 

ระบบสารสนเทศ ความสำคัญ และ บทบาทของระบบสารสนเทศในการบริหาร  การสื่อสารและเครือข่ายการสร้างระบบสารสนเทศ  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการเรียนรู้  การใช้นวัตกรรมมาเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา นวัตกรรมกับการพัฒนาระบบสารสนเทศ การบริหารระบบสารสนเทศ และการบริหารระบบสารสนเทศในองค์การทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เน้นถึงระบบสารสนเทศในยุคปัจจุบัน

คำอธิบายรายวิชา ความหมาย ความสำคัญ หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษากาประกันคุณภาพการศึกษา ระบบและกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพภายใน การประกันคุณภาพภายนอก หน่วยงานควบคุมคุณภาพ มาตรฐานและตัวบ่งชี้ประกันคุณภาพการศึกษา การจัดการคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการศึกษา การดำเนินการประเมินคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการเขียนรายงานการประเมินคุณภาพ

คำอธิบายรายวิชา : ความสำคัญของวิชาชีพครู สภาพงานครู บทบาทหน้าที่ ภาระงานของครู พัฒนาการของวิชาชีพ องค์กรวิชาชีพครู การสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ การปลูกฝังจิตวิญญาณของความเป็นครู การเสริมสร้างศักยภาพ สมรรถภาพ บุคลิกภาพความเป็นครู  การจัดการความรู้เกี่่ยวกับวิชาชีพครู การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ คุณลักษณะและมาตรฐานวิชาชีพครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู การสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง

คำอธิบายรายวิชา : ประพฤติ ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ดำรงตนให้เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้เรียนและสมาชิกในชุมชน โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับค่านิยมของครู จรรยาบรรณวิชาชีพครู คุณธรรม จริยธรรมสำหรับครู จิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายสำหรับครู สภาพการณ์การพัฒนาวิชาชีพครู โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ กรณีศึกษา การฝึกปฏิบัติใช้การสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง