วิเคราะห์หลักการ ทฤษฎี คุณลักษณะนักบริหารมืออาชีพที่พึงประสงค์ การพัฒนาความเป็นนักบริหารมืออาชีพ โดยเฉพาะการเป็นผู้ใฝ่รู้และมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ วุฒิภาวะทางอารมณ์ของผู้บริหาร การจัดการความรู้เกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษา การบริหารความเสี่ยงและการบริหารความขัดแย้ง มนุษยสัมพันธ์และความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ความรับผิดชอบต่อผลงาน หลักธรรมาภิบาลและความซื่อสัตย์สุจริต การเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณของวิชาชีพผู้บริหาร จิตวิญญาณ อุดมการณ์ของผู้บริหารและจรรยาบรรณของวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด การพัฒนาองค์การวิชาชีพ การมีส่วนร่วมในองค์กรวิชาชีพ การพัฒนาสมรรถนะและเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา
วิเคราะห์หลักการ ทฤษฎี ปรัชญา วัตถุประสงค์และนโยบายการจัดการศึกษาระดับต่างๆ โครงสร้างและการจัดองค์การในการบริหารการศึกษาระดับสากล และระดับชาติ การจัดระบบบริหารงานภายในสถานศึกษาและการพัฒนาการบริหารงานตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา นวัตกรรมทางการศึกษานวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารการศึกษา การออกแบบ วางแผน การพัฒนาระบบบริหารการศึกษาให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษาและนวัตกรรมทางการบริหาร เพื่อการบริหารสถานศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพและความเป็นเลิศ และสอดคล้องกับบริบทที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกประเทศ
วิเคราะห์หลักการ แนวคิด บูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับสภาพงานครู บทบาทหน้าที่ ภาระงานของครู ค่านิยม จรรยาบรรณวิชาชีพครู คุณธรรม จริยธรรม จิตวิญญาณความเป็นครู รักษ์ความเป็นไทย ฝึกปฏิบัติโดยใช้การสะท้อนคิดเพื่อนาไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี ประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง และวิเคราะห์บริบท นโยบาย ยุทธศาสตร์ทางการศึกษา หลักการ แนวคิดทฤษฎีการประกันคุณภาพการศึกษา การบริหารจัดการระบบสารสนเทศ ระบบการประกันคุณภาพภายในและภายนอก การนาผลการประเมินและประกันคุณภาพการศึกษา ประยุกต์เชื่อมโยงการบริหารจัดการกับการประกันคุณภาพการศึกษา
หลักการ แนวคิด และทฤษฎี วิวัฒนาการทางการศึกษา การบริหารการศึกษา รูปแบบการบริหารสถานศึกษาและรูปแบบการจัดการศึกษาตามแนวการปฏิรูปการศึกษา การกระจายอำนาจ การบริหารแบบฐานโรงเรียน การบริหารแบบมีส่วนร่วม องค์การแห่งการเรียนรู้ การจัดการความรู้ การบริหารความเสี่ยง การบริหารความขัดแย้ง การบริหารระบบเครือข่าย แนวโน้มการบริหารศึกษาภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในงานด้านการศึกษา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมประยุกต์ในการบริหารฝึกปฏิบัติด้านคอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษา
บูรณาการองค์ความรู้ทางการบริหารการศึกษา ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ในการทำความเข้าใจบริบทการจัดการศึกษาของโรงเรียนในแต่ละระดับการศึกษา และประเภทการศึกษา ออกแบบนวัตกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับสถานศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษา ฝึกดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฏี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และใช้การสะท้อนความคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ และทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลง ทฤษฏี รูปแบบ ระบบการบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานการศึกษา ปฏิบัติการออกแบบระบบการบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา ปฏิบัติการวางแผนการบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา ปฏิบัติการนำแผนบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัติ การประเมินและปรับปรุงการบริหารการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา บทบัญญัติในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร และการประกันคุณภาพการศึกษา
ระบบสารสนเทศ ความสำคัญ และ บทบาทของระบบสารสนเทศในการบริหาร การสื่อสารและเครือข่ายการสร้างระบบสารสนเทศ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการเรียนรู้ การใช้นวัตกรรมมาเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา นวัตกรรมกับการพัฒนาระบบสารสนเทศ การบริหารระบบสารสนเทศ และการบริหารระบบสารสนเทศในองค์การทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เน้นถึงระบบสารสนเทศในยุคปัจจุบัน
คำอธิบายรายวิชา ความหมาย ความสำคัญ หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษากาประกันคุณภาพการศึกษา ระบบและกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพภายใน การประกันคุณภาพภายนอก หน่วยงานควบคุมคุณภาพ มาตรฐานและตัวบ่งชี้ประกันคุณภาพการศึกษา การจัดการคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการศึกษา การดำเนินการประเมินคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการเขียนรายงานการประเมินคุณภาพ
คำอธิบายรายวิชา : ความสำคัญของวิชาชีพครู สภาพงานครู บทบาทหน้าที่ ภาระงานของครู พัฒนาการของวิชาชีพ องค์กรวิชาชีพครู การสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ การปลูกฝังจิตวิญญาณของความเป็นครู การเสริมสร้างศักยภาพ สมรรถภาพ บุคลิกภาพความเป็นครู การจัดการความรู้เกี่่ยวกับวิชาชีพครู การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ คุณลักษณะและมาตรฐานวิชาชีพครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู การสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง
คำอธิบายรายวิชา : ประพฤติ ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ดำรงตนให้เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้เรียนและสมาชิกในชุมชน โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับค่านิยมของครู จรรยาบรรณวิชาชีพครู คุณธรรม จริยธรรมสำหรับครู จิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายสำหรับครู สภาพการณ์การพัฒนาวิชาชีพครู โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ กรณีศึกษา การฝึกปฏิบัติใช้การสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง