รายวิชาวิทยานิพนธ์1 (เค้าโครงวิทยานิพนธ์) รุ่นที่ 2
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในหัวข้อที่สนใจทางด้านหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนรู้ การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงานการวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัย ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา  วัดผลลัพธ์จากการนำเสนอโครงการวิทยานิพนธ์ต่อคณะกรรมการสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์

รายวิชาการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เฉพาะสาขา ป.โท
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

จิตวิทยาการศึกษา ปรัชญาการศึกษา หลักการและทฤษฎีการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 เป้าหมายการจัดการเรียนการสอนเฉพาะสาขา รูปแบบและกลยุทธ์การสอนเฉพาะสาขา เทคนิคการสอนเฉพาะสาขา การบริหารจัดการชั้นเรียนเฉพาะสาขา การใช้และพัฒนาสื่อการเรียนรู้เฉพาะสาขา การวัดและประเมินการเรียนรู้เฉพาะสาขา การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในการสอนเนื้อหาวิชาเฉพาะ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ การฝึกปฏิบัติการสังเกตและปฏิบัติการสอนในเฉพาะสาขา วัดผลลัพธ์และสะท้อนผลจากการฝึกปฏิบัติการสังเกตและปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ผลงานสรุปการสังเคราะห์งานวิจัย อนุทินสรุปความรู้ 

รายวิชาวิทยาการจัดการเรียนรู้ หลักสูตร ค.บ. 4 ปี พ.ศ. 2562 (กรณีพิเศษ) : ผศ.ดร.สุพัตรา คำสุข
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

วางแผนและจัดการเรียนรู้ตามธรรมชาติสาขาวิชาเอกที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกร ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่ และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล จัดกิจกรรมและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ตระหนักถึงสุขภาวะของผู้เรียน บูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ การบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การบูรณาการเนื้อหาและภาษา การบูรณาการสื่อและแหล่งเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่น  สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล การศึกษาเรียนรวม การชี้แนะผู้เรียน การบริหารจัดการชั้นเรียน การออกแบบและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค การทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา เป็นผู้มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

การพัฒนาหลักสูตร EEDU621201(หลักสูตร ค.บ. 4 ปี พ.ศ.2562) (กรณีพิเศษ) : ผศ.ดร.สุพัตรา คำสุข
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

ออกแบบและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรรายวิชาตามธรรมชาติของสาขาวิชาเอก ที่สอดคล้องกับบริบทสถานศึกษาและชุมชน นำหลักสูตรไปใช้ และประเมินหลักสูตร โดยประยุกต์ใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร พื้นฐานทางปรัชญาการศึกษา จิตวิทยา สังคม วัฒนธรรม และเทคโนโลยี หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อให้มีทักษะในการสร้าง การใช้ และการประเมินหลักสูตร ใช้การสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง

ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตร ค.บ. 4 ปี พ.ศ.2562) กรณีพิเศษ : ผศ.ดร.สุพัตรา คำสุข
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

ขอบข่ายและความสำคัญของทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน     การเร้าความสนใจ  การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนการสอน การเล่าเรื่อง การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การอธิบายยกตัวอย่าง การสรุปบทเรียน การสอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล การใช้เพลงประกอบการเรียน การสอนบทบาทสมมติ เทคนิคการสอนแบบมีส่วนร่วม เทคนิคการสอนโดยเน้นกระบวนการคิด เทคนิคการสอนสำหรับชั้นเรียนรวม เทคนิคการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล    เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  โดยเน้นการฝึกปฏิบัติการออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสถานการณ์ต่างๆ

วิทยาจัดการเรียนรู้ 2566 อ.สุพัตรา
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

ขอให้นักศึกษาใช้บทเรียนนี้ให้มีประโยชน์สูงสุดสำหรับการเรียนรู้ของนักศึกษา

รายวิชาวิทยาการจัดการเรียนรู้ 2/2565 อ.สุพัตรา คำสุข Section 2
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

วางแผนและจัดการเรียนรู้ตามธรรมชาติสาขาวิชาเอกที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกร ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่ และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล จัดกิจกรรมและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ตระหนักถึงสุขภาวะของผู้เรียน บูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ การบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การบูรณาการเนื้อหาและภาษา การบูรณาการสื่อและแหล่งเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่น สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล การศึกษาเรียนรวม การชี้แนะผู้เรียน การบริหารจัดการชั้นเรียน การออกแบบและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค การทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา เป็นผู้มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

รายวิชาสังคมศึกษาสำหรับครูประถมศึกษา (Social Studies for Elementary Education Teachers)
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานสังคมศึกษา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และภูมิปัญญาไทยในระดับประถมศึกษา ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ การเลือกเทคนิคและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน การส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระดับประถมศึกษา การเลือกใช้และผลิตสื่อการวัดผล ประเมินผลและสะท้อนผลการเรียนรู้ การสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียน ฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ในสถานการจำลองและในชั้นเรียนประถมศึกษา 

รายวิชาการพัฒนาหลักสูตร 1/2565
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข
ออกแบบและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรรายวิชา ตามธรรมชาติของสาขาวิชา ที่สอดคล้องกับบริบทสถานศึกษา และชุมชน นำหลักสูตรไปใช้และประเมินหลักสูตร โดยประยุกต์
ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์และการจัดทำหลักสูตร การศึกษาข้อมูลและสภาพบริบทท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาหลักสูตร ปัญหาและแนวโน้มในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร การประเมินหลักสูตร และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
รายวิชาวิทยาการจัดการเรียนรู้ 2/2565 อ.สุพัตรา คำสุข
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

วางแผนและจัดการเรียนรู้ตามธรรมชาติสาขาวิชาเอกที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกร ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล จัดกิจกรรมและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ตระหนักถึงสุขภาวะของผู้เรียน บูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา  หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ การบูรณาการปัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การบูรณาการเนื้อหาและภาษา การบูรณาการสื่อและแหล่งเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่น สื่อเทโนโลยีดิจิทัล การศึกษาเรียนรวม การชี้แนะผู้เรียน  การบริหารจัดการชั้นเรียน การออกแบบและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค การทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา เป็นผู้มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

รายวิชาวิทยาการจัดการเรียนรู้ 1/2565 กรณีพิเศษ
รายวิชา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา คำสุข

วางแผนและจัดการเรียนรู้ตามธรรมชาติสาขาวิชาเอกที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกร ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่ และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล จัดกิจกรรมและสร้างบรรยายกาสการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ตระหนักถึงสุขภาวะของผู้เรียน บูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา หลักสูตร ศาสตร์การสอน เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้  นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ การบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การบูรณาการเนื้อหาและภาษา การบูรณาการสื่อและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ท้องถิ่น สื่อ เทคโนโลยีดิจิทัล การศึกษาเรียนรวม การชี้แนะผู้เรียน การบริหารจัดการชั้นเรียน การออกแบบและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค การทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาเป็นผู้มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ